วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

นกกระจอกเทศ นกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


นกกระจอกเทศ หรือ Ostrich มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Struthio Camelus เป็นนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ไม่สามารถบินได้แต่สามารถวิ่งได้เร็ว อายุยืนใกล้เคียงมนุษย์คือราว 60-75 ปี เป็นสัตว์ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปแอฟริกาแต่ปัจจุบันสามารถหาชมได้ตามสวนสัตว์เกือบทุกแห่ง อีกทั้งเนื้อของนกกระจอกเทศยังเป็นที่ติดอกติดใจของนักชิมทั่วโลก
ลักษณะทั่วไป
นกกระจอกเทศเป็นสัตว์ในตระกูล Struthionilac เป็นนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลำตัวใหญ่ คอยาว มีขา 2 ข้างที่แข็งแรงมาก มีนิ้วเท้าข้างละ 2 นิ้ว เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงโดยเฉลี่ย 2.5 เมตร ตัวผู้มีจะขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย น้ำหนัก 150-200 กิโลกรัม บินไม่ได้แต่วิ่งเร็วมาก ดังนั้นจึงมักไม่ค่อยพบว่านกกระจอกเทศจะตกเป็นอาหารของสัตว์นักล่าหรือสัตว์กินเนื้อทั่วไป นิยมอยู่กันเป็นฝูง อาจจะพบบางฝูงมีสมาชิกถึง 50 ตัว โดยจะมีตัวผู้ทำหน้าที่เป็นจ่าฝูง
ถิ่นที่อยู่ของนกกระจอกเทศ
นกกระจอกเทศสามารถพบได้ทั่วไปในป่าแถบแอฟริกา โดยพบมากตั้งแต่ประเทศเซเนกัลไปจนถึงเอธิโอเปีย โดยเฉพาะป่าโปร่งมีทุ่งหญ้ากว้างไกลที่มีพื้นที่ค่อนข้างแห้งแล้ง
อาหารและการสืบพันธุ์
กินพืช เมล็ดพืช ผลไม้สุกและสัตว์ตัวเล็กๆโดยใช้ปากงับแล้วกระดกเข้าลำคอ โดยไม่ใช้การเคี้ยว ส่วนการสืบพันธุ์นั้นจะสืบพันธุ์โดยการวางไข่ ซึ่งไข่ของนกกระจอกเทศถือว่าเป็นไข่นกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีน้ำหนักมากกว่า 1 กิโลกรัม ลูกนกที่ฟักออกมาจะโตเต็มที่เมื่อมีอายุ 3-4 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น