วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของเกลือแกง


เกลือแกง หรือ โซเดียมคลอไรด์ (Sodium Chloride) เป็นสารเคมีธรรมชาติตัวหนึ่งที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมานานนับพันปี บางท่านอาจจะไม่คุ้นกับชื่อเกลือแกง แต่ถ้าบอกว่ามันก็คือเกลือที่เราใช้ประกอบอาหารกันทุกวัน ก็คงร้องอ๋อกันทุกคน เกลือแกงถูกนำมาใช้กันในหลายด้าน ทั้งด้านประกอบอาหาร ถนอมอาหาร รวมถึงใช้เป็นสารตั้งต้นในอุตสาหกรรมหลายประเภท

เกลือแกงมีชื่อทางเคมีว่า โซเดียมคลอไรด์ (Sodium Chloride) สูตรทางเคมีคือ NaCl มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เกลือสมุทร มีลักษณะทางกายภาพเป็นผลึกสีขาว สามารถละลายน้ำได้ดี ในธรรมชาติพบมากในน้ำทะเล ซึ่งเราจะเห็นการผลิตเกลือแกงหรือเกลือสมุทรนี้กันมากในจังหวัดสมุทรสงคราม โดยการปั๊มน้ำทะเลเข้ามาในพื้นที่เก็บกัก จากนั้นก็ปล่อยให้แดดเผาเพื่อให้เกลือในน้ำทะเลนั้นตกตะกอน ได้เป็นเกลือเม็ดหรือผลึกเกลือสีขาวบริสุทธิ์ออกมา วิธีการนี้เราเรียกกันว่าการทำนาเกลือนั่นเองครับ
เกลือแกงนั้นมีประโยชน์ต่อเรามากมาย ทั้งในการประกอบอาหาร การเก็บรักษาอาหารประเภทหมักดอง ใช้ในทางการแพทย์และการรักษาโรค เช่น ใช้ทำน้ำเกลือ รักษาอาการไอ เจ็บคอ อันเนื่องมาจากหวัด รักษาอาการคันตามผิวหนัง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการใช้เกลือในอุตสาหกรรมต่างๆมากมาย เช่น อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องปรุงรสต่างๆ อุตสาหกรรมฟอกย้อมเสื้อผ้า อุตสาหกรรมกระดาษ อุตสาหกรรมผลิต สบู่และผงซักฟอก รวมถึงอุตสาหกรรมยาฆ่าแมลง เป็นต้น
ประโยชน์มากจริงๆนะครับสำหรับเจ้าเกลือแกงนี่ แล้วข้อเสียละ มีหรือเปล่า? แน่นอนครับเหรียญมีสองด้าน ของทุกอย่างในโลกนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อเสียที่ชัดเจนที่สุดก้คือการบริโภคเกลือแกงมากเกินความต้องการของร่างกาย (กินเค็มมากเกินนั่นเอง) จะส่งผลเสียที่ร้ายแรงต่อร่างกาย กล่าวคือจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคไตนั่นเอง ซึ่งโรคไตนี้เองจะสร้างความทรมานให้กับผู้ป่วยเป็นอย่างมาก รักษายาก ค่ารักษาแพง ในความเป็นจริงแล้วสาเหตุจริงๆของโรคไตไม่ได้มาจากเกลือ แต่มาจากโซเดียม (Na) ที่อยู่ในเกลือนั่นเอง ซึ่งถ้ารับมากเกินไป ร่างกายกำจัดไม่หมด ก็จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของไตได้
ดังนั้นในการรับประทานอาหาร เราไม่ควรรับประทานอาหารที่มีรสเค็มมากเกินไป (รวมถึงหวานเกินไป มันเกินไป เปรี้ยวเกินไป) เพื่อสุขภาพของตัวเราเอง จำไว้นะครับ… กินจืด ลดเจ็บ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น