วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว – อาการและวิธีรักษา


มะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือ ลูคีเมีย (Leukemia) เป็นโรคมะเร็งชนิดหนึ่งเกิดขึ้นในเม็ดเลือดขาวที่อยู่ในร่างกายของเรา เซลล์มะเร็งประเภทนี้จะทำให้มีการสร้างเม็ดเลือดที่ผิดปกติออกมามากและยังไปรบกวนกระบวนการสร้างเม็ดเลือดของร่างกาย จนทำให้จำนวนเม็ดเลือดที่ดีนั้นมีจำนวนลดน้อยลง มีอาการเม็ดเลือดขาวแบ่งตัวอย่างไม่หยุดยั้ง จนไปสะสมอยู่ในไขกระดูก
มะเร็งเม็ดเลือดขาวจะทำให้การทำงานของอวัยวะต่างๆของร่างกายทำงานผิดปกติไปอันเนื่องมาจากการที่มีเม็ดเลือดขาวมากเกินไป จากการศึกษาพบว่าโรคนี้ไม่ใช่โรคที่มีมาตั้งแต่เกิด แต่มักจะพบโรคนี้ภายหลังการเกิดแล้ว
สาเหตุของโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว
มะเร็งชนิดนี้ยังไม่ทราบสามเหตุที่แน่ชัด แต่ก็พบว่ามีความเกี่ยวพันกับโรคทางพันธุ์กรรมบางโรค ความผิดปกติของโครโมโซม รังสีจากอาวุธนิวเคลียร์ การรับสารประกอบประเภทเบนซินบ่อยๆ และจากเชื้อโรคบางชนิดเช่นเชื้อไวรัส เป็นต้น เราสามารถแบ่งโรคนี้ออกได้เป็นสองกลุ่มคือ
1. มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน – มักเกิดกับเด็ก โดยเกิดจากการแบ่งตัวที่รวดเร็วผิดปกติของเม็ดเลือดขาว
2. มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรัง – มักจะเกิดขึ้นกับผู้ใหญ่ เกิดจากการที่ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดที่ผิดปกติออกมาเป็นจำนวนมากกว่าเซลล์เม็ดเลือดที่ปกติ
อาการของโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว
โรคนี้มีอาการอยู่ 4 กลุ่มอาการหลักๆคือ
1. ระยะเริ่มต้น ผู้ป่วยจะมีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลดมาก ตัวซีดเหลือง อ่อนเพลียง่าย
2. ผู้ป่วยจะมีเลือดออกง่าย เนื่องจากมะเร็งเม็ดเลือดขาวจะทำให้ร่างกายมีเกล็ดเลือดต่ำ จึงทำให้เลือดออกง่าย เช่น มีออกตามไรฟัน มีจ้ำเลือดขึ้นทั่วไปตามร่างกาย และมีภาวะเลือดไหลไม่หยุด เป็นต้น
3. มีอาการติดเชื้อง่าย เป็นไข้บ่อย มีการติดเชื้อในตำแหน่งต่างๆของร่างกาย อันเนื่องมาจากปริมาณเม็ดเลือดมีมาก แต่ไม่สามารถทำหน้าที่ของตัวเอง คือกำจัดเชื้อโรคต่างๆที่เข้ามาสู่ร่างกายได้
4. เกิดอาการเม็ดเลือดขาวสะสมตามอวัยวะต่างๆทั่วร่างกาย มีก้อนแข็งๆขึ้นที่จุดต่างๆของร่างกาย เช่นขาหนีบ ต่อมน้ำเหลือง คอ มีอาการตับและม้ามโต ซึ่งโดยทั่วไปผู้ป่วยในระยะนี้จะถูกตรวจและยืนยันได้ง่ายว่าเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือไม่
การรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว
การรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว มักจะทำกัน 2 วิธีคือ
1. เคมีบำบัด (Chenotherapy) เป็นวิธีรักษาที่ต้องใช้เวลารักษานาน บางรายอาจใช้เวลารักษาเป็นปี
2. การปลูกถ่ายในไขกระดูก (Bone Marrow Transplantation) เป็นวิธีรักษาที่ได้ผลดีกว่าวิธีแรก แต่มีความซับซ้อนและค่าใช้จ่ายสูง
มะเร็งเม็ดเลือดขาวสามารถรักษาให้หายขาดได้ถ้าตรวจพบและได้รักการรักษาแต่เนิ่นๆ ดังนั้นเราควรได้รับการตรวตสุขภาพและตรวจเลือดเป็นประจำทุกปี เพื่อที่แพทย์จะได้วินิจฉัยผลการตรวจและรักษาได้อย่างทันท่วงทีถ้าพบสิ่งผิดปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น